Mga Pahina

Miyerkules, Nobyembre 16

Paint Me


Nagising na lang ako dahil sa sinag ng araw na nagpapainit sa aking balat. Unti-unti kong nilibot ang aking paningin, makalat ang buong paligid maraming pintura na nagkalat kaya naman pinagpasyahan kong bumangun para makapaghilamus. Unti-unti akong tumayo ng biglang may tumunog.



-BEEP- BEEP –



Agad ko namang inabot ang aking cellphone na nasa tabi ko lang, tiningnan ko ‘to kong sino ang walangya nag pagising sa akin.



Isang text na galing sa aking pinakamamahal na best friend, Si Tanya. Aside sa pagiging mabuti nitong kaibigan para rin tong nanay pag nagsasalita o di kaya kapag pinagagalitan ako nito. YES! Pinagagalitan ko ako nito, okay lang din naman sa akin kasi miss na miss ko na ang pagkakaroon ng nanay,  kaya naman mahal na mahal ko ‘tong best friend kong ‘to.



Si Tanya ay Phil-American, nanay nya filipino pero ang tatay nito ay isang foreigner. Sa states sya lumaki, mahahalata naman sa pananalita nito parang maarte yung tono nya pag nagsasalita ng tagalog. Sa edad na 21 tatlo pa lang ang naging boy friend nito at isa na ako dun.




‘Where you at?’ Heads up, mamaya na exhibit mo. ‘, text ni Tanya.




Para naman akong binuhusan ng malamig na tubig sa pagkakabasa ko sa mensahe nito. Agad ko naman tiningnan ang wall clock na malapit pintuan ng aking apartment.



‘5:19PM. OM, malalate na ako nito.’, ang sabi ko ng makita ang oras sa wall clock na malapit sa pintuan ng aking apartment na aking at dali-daling pumunta sa cr para maligo.



‘Wait wait, 5PM pa pasado kaya chill ka lang Rom. 7:30 pa ang exhibit.’, sambit ko sa sarili.



Pagkatapus maligo ay hinanda ko na ang aking mga paintings na isasalang sa exhibit. Nang natapos kung maprepara ang mga paintings ay hinanda ko na aking susuotin. Kumain nang kaunti at umalis na pagkatapus.



6:00PM ng makarating ako sa exhibit. Sa Casa Gorordo Museum gaganapin ang exhibit, bukod sa sikat ang museum na ‘to sikat rin ito lalo na sa mga nagahahanap ng exotic na art work ng mga sikat na artist.



Dumalo ang mayor ng lunsod ng  Cebu city sa exhibit kasama ang asawa nito, nakarating rin ang mga personal kong inimbita na galing pa sa Korea at ang mga kilalang personalidad gaya ng asawa ng mga politiko na galing ng maynila.



Successful naman ang exhibit, marami ang naibitang paintings maliban sa isa sa mga ginawa ko. Kahit kasi naman ako hindi ko maintindihan ang mensahe ng ginawa ko. Napagpasyahan ko na umuwi na lang dahil sa pagod na aking nararamdaman. 



Kasalukuyan kong tinatahak ang daan pauwi sa aking apartment ng may magtumawag sa ‘kin.



oh Tan?’ tanong ko rito.




‘Sang Bar ba yan?’, sunod kong tanong  rito.



‘Okay, hold still. Daan na lang kita.’, tugon ko rito sabay end call.




Agad ko naman binilisan ang pagpapatakbo ng sasakyan para marating sa Club na sinabi nito.  Medyo natagalan papuntang sa Club kase medyo kalayuan ito sa lugar kung saan ginanap ang exhibit, malapit ito sa Waterfront kaya naman medyo mga sosyal panigurado ang mga kasama ni Tanya.



Pagkarating ko sa Penthouse marami ang tao dahil Friday sa araw na iyon. Naghanap agad ako ng lugar kung san pwede i-park ang sasakyan, maswerte naman dahil agad akong nakakita di naman ito kalayuan sa Penthouse ko san na party party ang kaibigan ko.



Pagkaka-park ko lang ng sasakyan ay tinawagan ko muna si Tanya para sabihin na nandito na ako. Maswerte naman dahil agad naman nitong sinagot ang tawag ko.




Oh san ka?, dito na ako.’, bungad ko rito.



‘Okay, dyan ka lang.’



Agad ko namang hinubad ang aking Americana para naman hindi halata na galing sa kung saan man, naka-polo na long sleeve na lang ako at hinubad ko rin ang aking necktie at tinupi ng kaunti ang sleeve para pang gala na tala tingnan.



Bago lumabas tiningnan ko muna ang aking sarili sa salamin para naman hindi ako pagtinginan ng mga tao mamaya. Okay all set na.



Agad ko naman tinungo ang table kong san nakikipag inuman ang aking best friend, malayo paman ay tanaw ko na ‘to. Meron ‘tong kasama mga professionals tiningnan pero naka-attire talaga ‘to na pang gala kaya naman medyo nahiya ako sa sarili ko kaya napagpasyahan ko na mag-CR na lang muna para makahugut ng tapang pangharap sa kanila.




Di talaga ako hilig sa pakikipagsosyalan, buti na lang meron akong kaibigan na kabaliktaran ko at napaka-supportive pa.



Maswerte naman na di ako nahalata ni Tanya kaya diretso lang ako sa CR.



Pumwesto na agad ako sa urinal para makapagawas. Nanalamin rin ako, para e-check ang pagmumukha na ihaharap ko sa kanila.



Palabas na sana ako ng meron bumangga sa akin.




‘Shit naman!’, galit ko sabi rito.



‘Sorry dude.’, tugon nito.



Di ko na lang pinansin dahil ayokong ma-bad trip, gusto kong magsaya ngayong gabi pagkatapos ng ilang buwan ng stress dahil sa paghahanda sa exhibit.



Hey!’, bati ko kay Tanya sabay kalabit sa likud nito.



What’s take you so long?, bungad ni Tanya na halatang may tama na ito.



’Anyway guys meet my friend Rom Ramirez the one I’m talking earlier, the painter, my best of friend.’,  sabi nito na parang nagpi-flip top.



‘Nakakatawa talaga tong babaing to pag nalalasing.’, sambit ko sa aking sarili.



‘Oh sya umupo kana lang dyan.’, ang awtirisadong sabi ni Tanya.



nagpakilala naman isa-isa ang mga kasama ni Tanya, kaya pala sila magkakasama dahil reunion nila magbabarkada. May mga trabaho na ang mga ‘to, dumayo lang sila rito para makapagbakasyo.



Si Charlie nagtapus ng BSHRM at kasalukuyang nagtatrabaho sa isang kilalang restaurant sa Makati. Si Laura Kenny isang Phil-American din at nagtapus ng architecture sa korea, samantalang si Samantha Rund naman na isa ring Phil-American may restaurant rin pala rito sa cebu.

‘Oh ito na pala si Richard.’, ang sabi ni Charlie.



‘Ikaw!?’, ang sabi ko ng maka-upo ito sa tabi ko.




Itutuloy -









Walang komento:

Mag-post ng isang Komento