Mga Pahina

Huwebes, Nobyembre 17

Paint Me 2




Halata naman sa mga kasama ni Richard na nabigla at nagtaka ito sa aking itinuring.




‘Magkakakila kayo?’, tanong sa akin ni Tanya na halata sa mukha ang pagtataka.




‘Ah. Wala don’t mind such foolish.’, tugon ko nito para mawala ang pagtataka nito.




‘Richard meet Rom Ramirez, kaibigan ni Tanya.’, sabi ni Charlie.




In instant, agad namang nilahad ni Richard ang kamay nito.




‘Richard pare.’, sabi nito. Agad naman akong nakipagkamayan rito bilang pagrespeto na rin.




‘RR na lang dude.’, sabi ko na walang emotion ang mukha.



‘Nice meeting to you RR.’, tugon nya.




Masaya naman sila kainuman. Talagang Professional silang tingnan pero meron din naman pa lang pagkakalog, kaya masasabi kong hindi sila mahirap pakisamahan. Si Tanya naman bangag na, kaya upo na lang ‘to.


‘Guys lets go dance.’, sabi ni Charlie na agad namang hinila sina Laura at Samantha. Tumayo naman ang mga ito. Nagpa-iwan naman ako para samahan si Tanya para naman bantayan ito baka kung anong gawin. Si Richard naman ay pumuntang Counter para umorder nang maiinum.




Mga pasado alas dos na kaya umuwi na kami ni Tanya, iuuwi ko na lang muna ito. Samatala ang iba naman ay nagpa-iwan dahil may tama na ito sasayaw muna daw sila to enjoy the night.






Maaga naman ako nagising, ewan ko ba parang may sariling wake up alarm ang katawan ko. Tiningnan ko muna ang cellphone ko para tingnan ko kung anong oras na. Sakto naman na 6:23AM pa kaya tumayo agad ako para naman makapaghanda ng makakain.




Pagkalabas ko sa kwarto kita ko agad kong gaano kagulo ang aking apartment. Di ko muna ito pinansin at agad tinungo ang kusina para makapagluto na. Mga pasado 7:48AM ng matapos akong makapagluto, agad ko naman itong hinanda sa lamesa. Ginising ko si Tanya para makapag-agahan ito.





Tahimik lang kaming kumain nito. Ganito talaga ‘to pag may Hang Over kaya naman hinayaan ko lang ‘tong tapusin ang kinakain.




Dahil medyo na bobored na din ako kaya binasag ko ang katamik sa aming dalawa.


‘Did you sleep will?’, pambabasag ko rito.




‘Nope, im suffering back pain. Tigas ng kama mo, sana inuwi mo na lang ako kasi.’, tugon nito na parang nagtatampo.





‘Sorry naman, inaatok na kasi ako kaya naman inuwi na lang kita para makapagpahinga na rin ako.’, sabi ko rito na tawang-tawa.





Matapos kaming kumain pasado alas nuebe ng umaga kaya naman nagpasyang maligo ni Tanya dahil nanglalagkit na raw sya. Meron pa naman itong damit na iwan sa apartment dahil nga sa naging kami dati. Dahil alam kong magbabad yun sa tubig o di kaya magba-bubble bath kaya panigurado matatagalan ito kaya nilinis ko muna apartment ko.




Kalahating oras nagtagal si Tanya sa loob ng Cr kaya naman bago ito makalabas nalinis ko na ang buong apartment, maliban sa pinturang dumikit sa dingding at sahig ng boung paligid. Mabilis ko ‘tong nalinis dalhin di naman ito kalakihan pero di rin kaliitan, pang dalawang tao kumbaga.




Pagtapos maligo nito agad naman akong pumasok para Cr para makapaglinis na rin. Di naman ako katagalan maligo.




Nang matapos maligo ay niyaya ako ni Tanya ng kumain sa labas pumayag naman dahil wala naman akong medyo gagawin. Kumain kami sa isang restaurant na di kalayuan sa aking tinutuluyan, masarap naman ang mga pagkain rito kaya nabusog ako kahit papaano.




Matapos kumain nag-mall naman kami para makapamili ng kung ano-ano.




‘Ano bibilhin mo?’, ang tanong bilag ni Tanya.




‘Mga pintura seguro, kulang na kasi yung mga kulay ang andun.’, sagot ko naman rito.



‘Ocge dyan na lang muna ako bookstore, samahan mo ‘ko mamaya bibili ako ng sapatos.’, tugon ni Tanya.




‘Okay, so I’ll be seeing you later?’




‘Sure.’, tugon nito sabay tungo sa bookstore. Ako naman ay agad pumunta kung san pwedeng makabili ng pintura na aking gagamitin para sa mural na aking gagawin sa isang itatayong bagong museum.




Nang makabili ako ng mga pintura ay agad ko naman kinuha ang cellphone sa bulsa para tawagan si Tanya ko san ‘to. Papalabas na sana ako sa store na aking pinagbilhan ng may papalapit na isang familiar na mukha kaya naman pilit kong inilala kong san ko ‘to nakita. Nakapasok na sya, tiningnan ko ‘to mula mukha hanggang sa pababa. Gwapo naman ito parang si Edward Collins kong maihahambing, medium built ang pangangatawan at maputi at mas matanggad ito sa akin ng kaunti.




’Hi RR.’, sabay smile sa akin.




‘Tama, si Richard nga ‘to.’,  sabi ko sa aking sarili.





Nabigla naman ako sa ginawa nito, nilapit nito ang mukha sa akin na aking kinabigla. Dahil sa aking pagkabigla naitulak ko ‘to.  Di naman ito kalakasan sakto lang para malayo sya ng kaunti.




Halata naman sa mukha nya ang pagkabigla sa aking ginawa.




‘H-hello Richard.’, na-uutal kong bati rito.




‘Are you okay?’, tanong nito bakas naman sa mukha nito ang pagtataka sa aking tinuring.





‘Y-Yes Yes I’m fine’, tugon ko rito.




‘It seems not, are you sure?’, tanung nito.




‘Sure, excuse lang tatawagan ko pa kasi si Tanya.’, sabay dial ng number ni Tanya.




‘Andito sya?’, tanong nito.




‘UU..’, ningitian ko naman ito para naman maging mabait ang dating.



‘Excuse lang, nag-ring na kasi balikan kita mamaya.’, sabay labas sa tindahan.





‘Okay, bili na din muna ako ng pintura.’, si Richard.





Matapos matawagan si Tanya agad naman akong bumalik sa aking pinagbilhan kanina, habang papasok ako naisip kong ilagay ang cellphone ko bulsa kaya naman hindi ko namalayan na meron na pala akong nabanggang tao.






‘Sorry.’, paghingi ko nang tawad.






‘Okay lang, So san tayo ngayon?’, familiar ang boses kaya naman tiningnan ko agad. 

2 komento:

  1. also a nice story :D can't wait for the next one! hahaha!!

    TumugonBurahin
  2. mukhang maganda din e2 kaya lng tagal ng update. . . almost 3 months na ah. bz [po ba?

    TumugonBurahin